Trở thành chủ doanh nghiệp sau quân ngũ

29/06/2024
Sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong quân ngũ ở biên giới Tây Bắc, chiến sĩ Vũ Mạnh Lịch, quê thôn Triều Dương, xã Chi Lăng Nam, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương chuyển ngành về Công ty Thương nghiệp cấp 3 Điện Biên và làm Trưởng chi nhánh mua hàng tại Hà Nội. Những năm tháng làm việc ở đây, tuy cuộc sống có nhiều khó khăn vất vả, song anh lại có dịp tiếp xúc và học hỏỉ kinh nghiệp sản xuất kinh doanh. Đó chính là khởi điểm “cất cánh” của Công ty Cổ phần Vận tải Thương mại Lịch Sự sau này.

 

Thiếu tướng Lê Như Đức, Ủy viên Thường vụ Hội CCB Việt Nam, Chủ tịch Hội CCB thành phố Hà Nội trao Bằng khen cho các cá nhân xuất sắc trong phong trào thi đua “CCB gương mẫu” giai đoạn 2019-2024 của Hội CCB quận Hoàng Mai ( trong đó có đồng chí Vũ Mạnh Lịch, thứ 4 từ trái sang).

Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải Thương mại Lịch Sự- Vũ Mạnh Lịch ủng hộ Hội CCB quận Hoàng Mai 20 triệu đồng để hỗ trợ hội viên có hoàn cảnh khó khăn xóa nhà dột nát.

Từ ý chí thoát nghèo

    Với khả năng của bản thân và gia đình, cùng với mạnh dạn vay vốn thêm ngân hàng; tháng 1/2007, đồng chí Vũ Mạnh Lịch đã thành lập Công ty Cổ phần Vận tải Thương mại Lịch Sự, do Sở Kế hoạch Đầu tư thành phố Hà Nội cấp phép, có trụ sở đặt tại phường Trần Phú, quận Hoàng Mai.  Khi mới thành lập, Công ty chỉ có 3 xe vận tải, chuyên vận tải hàng hóa. Với quy mô sản xuất, kinh doanh nhỏ bé ban đầu, mặc dù có nhiều khó khăn, nhưng với tinh thần làm đến đâu chắc đến đó theo khả năng của mình, lấy ngắn nuôi dài, tập trung tích lũy, tạo vốn để đầu tư phát triển phương tiện và quy mô hoạt động của Công ty. Đồng chí Lịch cho biết: “Làm kinh tế khó lắm, nhất là mình là bộ đội ở biên giới nhiều năm, kiến thức, kinh nghiệm hạn chế, nên đã mở Công ty rồi thì không còn cách nào khác là phải chịu khó nghiên cứu, học hỏi quy luật phát triển kinh tế, cách làm ăn như thế nào cho hiệu quả. Nhiều lần vận chuyển do tính toán không sát nên thâm hụt, thu không đủ chi. Tiền lương của người lao động có thời điểm trả chậm, ảnh hưởng đến đời sống của gia đình họ. Để khắc phục tình trạng đó, nhiều đêm tôi phải thao thức nghiên cứu sách báo, xem trên mạng…để tìm hiểu kiến thức kinh doanh nói chung, trong đó có tìm hiểu cả nhu cầu của khách hàng. “Cái khó ló cái khôn”, học mãi, tìm hiểu mãi rồi cũng ra hướng làm ăn ổn định. Khi Công ty đã “bắt nhịp” được với cung, cầu, từng bước phát triển, tôi mới chút được gánh nặng thời điểm khởi đầu gian nan của Công ty…”

    Được biết, qua nhiều năm tháng lăn lộn với thương trường, đến nay Công ty đã có hơn 30 đầu xe các loại; phát triển nhiều ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh: vận tải hàng hóa, du lịch, may mặc; mở cơ sở mầm non tại khu đô thị Gamuda Gardens…Doanh thu năm sau cao hơn năm trước, chỉ tính riêng năm 2022, doanh thu của Công ty đạt 15,6 tỷ đồng; nộp ngân sách Nhà nước khoảng 560 triệu đồng/năm. Công ty cũng trích nộp kinh phí Công đoàn đầy đủ theo đúng quy định của Nhà nước. Hiện Công ty có hơn 60 lao động, trong đó có nhiều cựu chiến binh, thương binh, cựu quân nhân, với mức lương bình quân mỗi người 11,6 triệu đồng/tháng. Tất cả lao động trong Công ty đều được tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ. Đời sống vật chất và tinh thần của người lao động đã và đang được chăm lo, cải thiện nhiều. Từ môi trường làm việc, Công ty không chỉ phát triển về sản xuất, kinh doanh, mà còn phát triển cả về chính trị. Nhiều năm qua Chi bộ của Công ty do Giám đốc Vũ Mạnh Lịch làm Bí thư luôn được xây dựng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, lãnh đạo Công ty hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ. Hàng năm Chi bộ đều được công nhận trong sạch vững mạnh.

Đến giàu lòng tình nghĩa

    Giám đốc Vũ Mạnh Lịch chia sẻ, tôi xuất phát từ cuộc sống khó khăn, túng thiếu từ nhỏ nên tôi rất cảm thông với những người có hoàn cảnh như vậy, nhất là với các đối tượng chính sách. Chính thế nên bây giờ tuy chưa phải là “ông chủ lớn”, nhưng cũng làm ra tiền, nên tôi cũng “bớt ăn, bớt tiêu” cùng Công ty và gia đình san sẻ với những người đang rất cần giúp đỡ.

     Với suy nghĩ đó, năm 2023, hưởng ứng phong trào Cựu chiến binh (CCB) Hà Nội đoàn kết giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, xóa đói giảm nghèo, xóa nhà dột nát, đẩy mạnh hoạt động tình nghĩa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; Chi hội CCB Công ty Cổ phần Vận tải Thương mại Lịch Sự ủng hộ Hội CCB quận Hoàng Mai 20 triệu đồng để hỗ trợ hội viên có hoàn cảnh khó khăn xóa nhà dột nát. Trước đó, từ tháng 9/2017, Công ty đã nhận phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Mạnh ở phường Định Công, quận Hoàng Mai đến trọn đời, mỗi tháng 1,5 triệu đồng.

    Cuối năm 2019, trận lũ lụt lịch sử đã phá hủy đi nhiều nhà cửa, tài sản; tàn phá nhiều ruộng vườn của bà con miền Trung nước ta. Nhìn cảnh đồng bào chịu nhiều khổ cực và với phương châm “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, Chi hội trưởng CCB Vũ Lịch Sự cùng Chi hội CCB Công ty đã tổ chức nhiều chuyến thiện nguyện trao nhu yếu phẩm tới bà con vùng lũ với hàng trăm suất quà bao gồm mì tôm, nước mắm, mì chính và hàng tấn gạo, trị giá hàng chục triệu đồng…

    Trong đại dịch Covid-19; CCB - Giam đốc Vũ Mạnh Lịch cùng các CCB Công ty vừa tích cực tham gia trực chốt trên tuyến đầu chống dịch, vừa ủng hộ địa phương phòng chống dịch, quỹ vắc xin 35 triệu đồng cùng nhiều nhu yếu phẩm khác; Phối hợp với Hội chữ thập đỏ quận Hoàng Mai ủng hộ gạo cho các gia đình khó khăn trong quận với số tiền 10 triệu đồng; trao vật tư y tế phòng chống dịch cho Ban Quản lý chợ Đại Từ, phường Đại Kim 500 khẩu trang, 200 mũ y tế trị giá 5,6 triệu đồng; ủng hộ vật tư phòng chống dịch cho Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương 10.000 khẩu trang, 500 chai nước dung dịch rửa tay trị giá 30 triệu đồng; hỗ trợ 1200 kg gạo và 162 triệu đồng cho cán bộ, công nhân viên Công ty giai đoạn đại dịch cùng nhiều hoạt động hỗ trợ khác ở tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Quảng Bình,..

     Vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm, Công ty đã tặng quà cho các đối tượng chính sách, hội viên CCB tuổi cao sức yếu, hoàn cảnh khó khăn ở phường Lĩnh Nam, Trần Phú, quận Hoàng Mai trị giá 60 triệu đồng. Giám đốc Sự còn tặng 20 xe lăn cho thương binh, người tàn tật ở phường Lĩnh Nam, Thanh Trì ( quận Hoàng Mai, Hà Nội) và huyện Thanh Miện ( tỉnh Hải Dương) trị giá hơn 45 triệu đồng.

     Nhân ngày thương binh- liệt sĩ ( 27/7); Giám đốc Vũ Mạnh Lịch đã tri ân người có công ở phường Lĩnh Nam (55 suất quà), phường Trần Phú, quận Hoàng Mai (101 suất); huyện Thanh Miện, Hải Dương 50 suất…trị giá hàng trăm triệu đồng.

    Đáng chú ý, từ năm 2019 đến nay, thực hiện cuộc vận động “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và chủ trương của Đảng ủy, UBND phường Lĩnh Nam về việc giải phóng mặt bằng, vệ sinh mái đê thượng lưu khu K73+471+50 đê Hữu Hồng với chiều dài 440m. Chi hội CCB Công ty Cổ phần Vận tải Thương mại Lịch Sự đã đảm nhận kè lại 220m hành lang đê, trồng các loại cây, hoa và làm xanh sạch đẹp mái đê khu K73; tổng giá trị công trình lên đến 338.413.000 đồng. Duy trì chăm sóc lâu dài và tạo việc làm cho 2 hội viên Chi hội bình quân 9 triệu đồng/người/tháng; tham gia lắp Camera an ninh khu vực này mỗi tháng trên 10 triệu đồng.

    Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 19/1/2024 Thường trực Hội CCB quận Hoàng Mai đã phối hợp với Chi hội CCB Công ty CP Vận tải Thương mại Lịch Sự, do  đồng chí Vũ Mạnh Lịch – Giám đốc Công ty, Chi hội trưởng CCB tổ chức chương trình thắp hương tưởng niệm các liệt sĩ tại Đài tưởng niệm Anh hùng liệt sĩ mặt trận Điện Biên Phủ. Đoàn cũng tổ chức chương trình trao quà cho những gia đình có công với cách mạng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Thành phố Điện Biên Phủ: Gia đình con cháu cụ Vũ Mạnh Ấm, sinh năm 1930, chiến sĩ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ; trao sổ tiết kiệm cho con em CCB trên địa bàn với tổng số tiền gần 100 triệu đồng…

   Với những hoạt động tích cực đó; chỉ tính từ năm 2018 đến nay; đồng chí Vũ Mạnh Lịch đã được TƯ Hội CCB Việt Nam, UBND Thành phố Hà Nội và Hội CCB Hà Nội tặng 6 Bằng khen và các cấp tặng 16 Giấy khen trên các mặt công tác. Năm 2023, Giám đốc Vũ Mạnh Lịch vinh dự được UBND thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt”. Đồng chí Vũ Chí Thành, Chủ tịch Hội CCB quận Hoàng Mai nhận xét, đồng chí Vũ Mạnh Lịch là Giám đốc Công ty, Ủy viên Ban chấp hành Hội CCB quận, Chi hội trưởng Chi hội CCB của Công ty luôn giàu ý chí, nghị lực trong lao động sản xuất, kinh doanh và mẫu mực, tỏa sáng phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” giữa đời thường.

VŨ VIẾT XÔ