Người CCB làm HOMESTAY.

08/05/2024
Những ngày đầu tháng 5 năm 2024, một số gia đình CCB Thủ đô Hà Nội chúng tôi đến thăm CCB Nông Văn Pảo, dân tộc Tày tại Na Đông, Thượng Lâm, Lâm Bình, Tuyên Quang.

Năm nay ông đã bước sang tuổi 88, nhưng vẫn còn phong độ, minh mẫn, hằng ngày ông vẫn phục vụ ăn, ở và tham gia giới thiệu cho khách du lịch về văn hóa, danh lam thắng cảnh và con người Lâm Bình. Theo ông cho biết, Na Hang và Lâm Bình không chỉ đa dạng về cảnh sắc mà còn sở hữu một nền văn hóa đặc sắc đến từ 12 dân tộc đang sinh sống.

Sau khi trở về với đời thường, người CCB Nông Văn Pảo đã vật lộn vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống, ông vừa tham gia công tác xã hội, làm trưởng bản tròn 16 năm (ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng), và lao động sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt, nuôi con ăn học. Đến nay, 6 người con của ông đều đã trưởng thành, người làm bác sĩ, người làm giáo viên. Mấy năm về trước, quê ông nghèo lắm, thực hiện chủ trương của huyện, chuyển hướng phát triển kinh tế dựa trên thế mạnh của địa phương, vừa sản xuất, vừa làm du lịch; gia đình ông được chọn thực hiện mô hình làm Homestay, từ đó nhân rộng để khai thác tiềm năng du lịch thiên nhiên và văn hóa địa phương cho khách du lịch. Từ đó ông cùng các con dựng nhà sàn khang trang, sạch đẹp; nơi ăn nghỉ cho khách du lịch sạch sẽ gần gũi với thiên nhiên, đồng thời kết hợp với hướng dẫn viên du lịch. Qua ông chúng tôi chiêm ngưỡng được cảnh đẹp kỳ thú của Na Hang như Cọc Vải Phạ, biểu tượng của du lịch Na Hang; rồi Thác Khuổi Nhi, du khách như được đắm mình trong dòng nước xanh Ngọc bích giữa màu xanh đại ngàn...

Nhờ có chủ trương đúng của huyện và ý chí dám nghĩ, dám làm, gia đình CCB Nông Văn Pảo đã trở thành gia đình khá giả trong bản, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo vệ thiên nhiên. Với thời gian ngắn ngủi đã để lại cho chúng tôi một kỷ niệm, một tấm gương CCB trở về với đời thường.

Nhà nghỉ của CCB Nông Văn Pảo.

Tham quan hồ Na Hang.

Cọc Vài Phạ.

Thác Khuổi Nhi.

MINH HIỀN