Đại tá, CCB Nguyễn Đức Vân luôn tỏa sáng phẩm chất người chiến sĩ Điện Biên

05/05/2024
Đại tá Nguyễn Đức Vân, CCB, chiến sĩ Điện Biên năm xưa, thuộc Chi hội 13, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy. Nay đã ở tuổi 90 với gần 70 năm tuổi Đảng, mặc dù tuổi cao, sức yếu, nhưng trí tuệ vẫn minh mẫn, luôn tỏa sáng phẩm chất người chiến sĩ Điện Biên năm xưa giữa đời thường.

Đại tá Nguyễn Đức Vân, CCB, chiến sĩ Điện Biên phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy.

   Chiến sĩ Điện Biên Nguyễn Đức Vân sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng ở thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ. Năm 1949 khi mới 15 tuổi, cụ đã tham gia thiếu sinh quân, được đào tạo kỹ nghệ họa, Cục Quân giới thuộc Bộ Quốc phòng (Khu Việt Bắc). Trải qua 42 năm cống hiến sức trẻ, qua nhiều cương vị khác nhau, cụ Nguyễn Đức Vân đã đi qua 2 cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, trực tiếp tham gia 6 chiến dịch: Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954, chiến dịch Mường Sủi năm 1969, Cánh đồng Chum-Xiêng Khoảng - Lào năm 1971; Đường 9 Nam Lào 1971, Quảng Trị 1972 và chiên dịch Hồ Chí Minh năm 1975. Kết thúc cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, cụ tiếp tục tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc cho đến khi nghỉ hưu với quân hàm Đại tá, nguyên Trưởng phòng Tuyên huấn Quân khu Thủ đô (nay là Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội).Được Bộ Quốc phòng quyết định nghỉ hưu; về đời thường, người chiến sĩ Điện Biên năm xưa vẫn không dừng lại mà vẫn tiếp tục tham gia hơn 10 năm công tác tại địa phương nơi cư trú. Cụ đảm nhiệm chức danh từ Tổ trưởng tổ dân phố, Bí thư chi bộ - Đảng ủy viên Đảng ủy phường; Phó chủ tịch rồi Chủ tịch Hội CCB phường Khương Trung, quận Thanh Xuân. Khi tuổi cao, sức khỏe giảm sút cụ đã làm đơn xin nghỉ công tác ở địa phương, về nghỉ tại phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy.

   Trong những năm công tác, cụ Vân đã khuyên răn, dạy bảo 5 người con luôn phát huy truyền thống gia đình tích cực phấn đấu nên các con của cụ đều thành đạt trong sự nghiệp. Đến nay trong gia đình cụ có 10 người con, trong đó có 7 người theo con đường binh nghiệp của của bố, cùng trở thành các sĩ quan trung, cao cấp trong Quân đội nhân dân Việt Nam từ Thiếu tá đến Đại tá.

   Có lẽ ít có gia đình trong quá khứ và hiện tại có nhiều người tham gia lực lượng vũ trang đến vậy. Nay, cụ Nguyễn Đức Vân ở tuổi 90 với gần 70 năm tuổi Đảng, mặc dù đi lại khó khăn do tuổi cao, sức yếu, nhưng trí tuệ vẫn minh mẫn, luôn tỏa sáng phẩm chất người chiến sĩ Điện Biên năm xưa giữa đời thường. Cụ luôn khuyên bảo con cháu giữ vững truyền thống gia đình, gương mẫu chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối; chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và các quy định ở địa phương. Gia đình cụ Nguyễn Đức Vân thực sự là tấm gương tiêu biểu có nhiều đóng góp cho xã hội và xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam.

PHAN AM