Hướng hoạt động Hội vào giải quyết việc mới, việc khó ở địa phương

22/06/2024
“Sâu sát, năng động, nhiệt tình, trách nhiệm, luôn dân chủ, tôn trọng tập thể, không hình thức và hành chính trong hoạt động công tác Hội...”, đó là những lời nhận xét của cán bộ, hội viên Hội CCB huyện Thường Tín khi nói về Thượng tá Trịnh Ngọc Tuấn, Chủ tịch Hội CCB huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội.

Thượng tá Trịnh Ngọc Tuấn quán triệt Nghị quyết của Hội CCB Việt Nam cho Hội viên CCB xã Hà Hồi.

Sinh ra và lớn lên tại xã Chương Dương, huyện Thường Tín, phía Nam của Thủ đô Hà Nội, vùng đất có truyền thống Văn hóa, Lịch sử, Làng nghề. Được nghi nhận là đất Danh hương, huyện Anh hùng LLVTND. Tháng 8 năm 1976, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, người thanh niên Trịnh Ngọc Tuấn đã hăng hái lên đường nhập ngũ vào Quân đội. Sau hơn 30 năn được rèn luyện, thử thách, ông đã luôn hoàn thành tốt mọi nghiệm vụ được giao. Năm 2006 ông nhận quyết định nghỉ hưu về địa phương. Mặc dù nghỉ hưu nhưng với ý chí, bản lĩnh của người quân nhân cách mạng, ông Trịnh Ngọc Tuấn vẫn xông xáo tham gia các hoạt động xã hội nên ông được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hội CCB huyện Thường Tín.

Với vai trò là Chủ tịch Hội CCB huyện, ông luôn đề cao trí tuệ tập thể, phát huy cao độ trách nhiệm cá nhân, cùng với Thượng trực Hội CCB huyện tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền nhiều giải pháp thiết thực bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ của Hội. Tích cực vận động hội viên phát huy bản chất “Bộ đội Cụ Hồ”; lắng nghe, tiếp thu những ý kiến đóng góp của cán bộ, hội viên trong công tác xây dựng Hội và quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, hội viên. Theo Thượng tá Trịnh Ngọc Tuấn, thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh...” Cả cuộc đời ông luôn coi đó là kim chỉ nam trong mọi suy nghĩ, việc làm, hơn nữa là người lính thì phải luôn giữ vững bản chất “Bộ đội Cụ Hồ”, học tập và làm theo tấm gương của Bác… Nhờ vậy, trong suốt thời gian qua, ông luôn sâu sát, năng động, nhiệt tình, trách nhiệm gắn với thực tế, luôn dân chủ, tôn trọng tập thể, không hình thức và hành chính trong hoạt động công tác Hội. Duy trì hoạt động của Hội CCB huyện có hiệu quả, thường xuyên phối hợp với các tổ chức đoàn thể khác, tạo sự đồng thuận, gắn kết chặt chẽ trong các hoạt động. Đặc biệt, với tiêu chí của CCB huyện là: luôn nhận việc mới, việc khó khăn, phức tạp mà Thường trực Huyện ủy giao như: Vận động giải phóng mặt bằng các dự án xây dựng trong huyện, nhất là Dự án đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô. Trong đó việc khó khăn, phức tạp nhất là vận động di chuyển gần 3.000 phần mộ của nhân dân nằm trong mặt bằng của dự án. Thượng tá Trịnh Ngọc Tuấn đã cùng với Hội CCB huyện phối hợp chặt chẽ với MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội huyện, chủ động, tích cực, nòng cốt, sát dân, vì dân, trực tiếp đối thoại với dân, công khai dự án, đền bù công bằng, minh bạch, bình đẳng trước pháp luật, có tính quyết liệt trong chỉ đạo, dám làm, dám chịu trách nhiệm của lãnh đạo, chính quyền các cấp. Đề nghị dành phần đất có giá trị cao để tái định cư cho các gia đình nằm trong dự án. Quá trình thực hiện, ngay sau khi nhận được chủ trương về Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội có đoạn đi qua địa bàn huyện. Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, UBND huyện, Chủ tịch Hội CCB huyện Trịnh Ngọc Tuấn đã tổ chức họp quán triệt, triển khai đến 100% đầu mối Hội CCB cơ sở tuyên truyền, phổ biến tới nhân dân và gặp gỡ, động viên từng gia đình có liên quan đến dự án. Những trường hợp khó khoăn, ông trực tiếp cùng Hội CCB cơ sở phối hợp với cấp ủy, chi bộ, lãnh đạo thôn, xã đến nhà làm công tác tư tưởng, phân tích thấu tình đạt lý, kịp thời giải đáp cho bà con hiểu và chấp hành đúng quy định. Nhờ đó, toàn bộ các hộ đều hợp tác, chủ động bàn giao mặt bằng, nhận tiền đền bù, không có trường hợp nào phải cưỡng chế. Đến tháng 12 năm 2023 đã di dời được 100% tổng số phần mộ, và 100% các hộ nằm trong dự án đều nhất trí cao, trong đó có 450 gia đình cán bộ hội viên CCB của huyện đã nhận kinh phí đền bù đầy đủ, là một trong 7 huyện giải phóng mặt bằng nhanh nhất, để bàn giao cho Dự án.

Thượng tá Trịnh Ngọc Tuấn trao tiền hỗ trợ sửa nhà “Nghĩa tình đồng đội” của Hội CCB huyện cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Cùng với đó, Thượng tá Trịnh Ngọc Tuấn còn luôn sâu sát với hội viên, nắm bắt thực tế, kịp thời tháo gỡ khó khăn trong các hoạt động Hội cũng như đời sống hội viên. Tiêu biểu như phong trào: Vận động đề án 03 của Thành phố - Xây, sửa, xóa nhà dột nát và hoạt động “nghĩa tình đồng đội”, đã vận động hằng năm hội viên ủng hộ xây, sửa nhà từ 7 – 9 ngôi nhà dột nát cho hội viên khó khăn không có điều kiện sửa chữa. Quan tâm tổ chức gặp mặt, thăm hỏi tặng quà, chúc tết hội viên nghèo, hội viên là đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn; gương mẫu thực hiện các phong trào xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh… đến nay, Hội CCB huyện Thường Tín đã không còn hộ CCB nghèo và cận nghèo, nâng số hộ CCB có mức sống khá và giàu lên 78,6%,…

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Hội CCB Thành phố, Thường trực Huyện ủy Thường Tín; sự nhiệt tình, trách nhiệm của Chủ tịch Hội CCB huyện Trịnh Ngọc Tuấn, Hội CCB huyện Thường Tín nhiều năm đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 4 năm liền (2020 – 2023) được Trung ương Hội CCB Việt Nam và UBND Thành phố Hà Nội tặng cờ thi đua xuất sắc. Bản thân Thượng tá Trịnh Ngọc Tuấn được UBND Thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt việc tốt” năm 2023; Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng Bằng khen năm 2022 và 2023 cùng nhiều Bằng khen, Giấy khen của Huyện ủy, UBND huyện Thường Tín và các ngành, các cấp.

Với những đóng góp quan trọng cho công tác của Hội CCB, Chủ tịch Hội CCB huyện Thường Tín Trịnh Ngọc Tuấn xứng đáng là tấm gương sáng về tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong thực hiện học tập và làm theo Bác. Và đó cũng chính là bài học kinh nghiệm mà Thượng tá Trịnh Ngọc Tuấn rút ra, đó là: “Cần tích cực tham mưu cho Thường trực huyện ủy, thường xuyên kiểm tra đôn đốc các công việc được giao, phải có tinh thần trách nhiệm, tâm huyết thì mới có thể cùng với tập thể lãnh đạo, nghĩ ra được việc làm và cách làm hiệu quả”.

Hội CCB huyện Thường Tín được Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng cờ “Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua CCB gương mẫu” năm 2023.

VĂN THỂ