Cựu chiến binh Phạm Văn Thuyên hiến đất mở đường

03/09/2024
Cựu chiến binh Phạm Văn Thuyên, tấm gương sáng về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, luôn đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân và gia đình, sẵn sàng hiến đất mở rộng đường, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng “Nông thôn mới nâng cao”, “Nông thôn mới kiểu mẫu” của địa phương.

Đoạn đường do hội viên CCB Phạm Văn Thuyên hiến đất.

   Mới đây tôi có dịp đến xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai để tìm hiểu về phong trào hiến đất xây dựng nông thôn mới nâng cao.  

   Được biết xã Hòa Thạch là vùng bán sơn địa, nằm ở phía tây huyện, có diện tích tự nhiên 1.849,5 ha, với 3.865 hộ ( gần 15.000 nhân khẩu) được phân bổ ở 5 thôn: Bạch Thạch, Hoà Trúc, Hòa Phú, Long Phú, Thắng Đầu. Hội CCB xã hiện có 716 hội viên sinh hoạt ở 5 chi hội thuộc 5 thôn.

   Phát huy bản chất “Bộ đội Cụ Hồ”, từ những năm 2012, 2013 khi Đảng, chính quyền các cấp phát động phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, Hội CCB xã luôn làm tốt công tác tuyên truyền đến cán bộ, hội viên tích cực hưởng ứng và đi đầu trong phong trào hiến đất để chung tay xây dựng nông thôn mới của quê hương. Chỉ tính riêng năm 2013 xã có 5 gia đình hội viên CCB hiến 4.647m² đất thổ cư và đất vườn để địa phương làm đường giao thông nông thôn và xây dựng các công trình phúc lợi, đặc biệt trong đó có hội viên Phùng Mạnh Thực hiến 1.000m2 đất và đã được Thành phố Hà Nội vinh danh Công dân Thủ đô ưu tú. Năm 2017 Hội CCB xã vận động được 18 hộ hội viên CCB hiến 1.016m2 đất, từ đó tạo điều kiện để địa phương xây dựng và về đích xã nông thôn mới năm 2018.

   Tiếp tục thực hiện giai đoạn xây dựng xã nông thôn mới nâng cao và quy hoạch hệ thống đường liên thôn của xã, thời gian vừa qua thực hiện sự chỉ đạo của xã tiếp tục vận động một số hộ trên địa bàn Đội 1, thôn Thắng Đầu hiến đất để mở rộng giải phóng mặt bằng, đề nghị các cấp đầu tư làm tuyến đường liên thôn dài 1,8 km nối thôn Thắng Đầu với thôn Hòa Phú. Theo đó, Hội CCB xã đã tích cực cùng xã, thôn làm tốt công tác tuyên truyền vận động được 11 hộ hiến 1.467m² đất, trong đó có 3 hội viên CCB gương mẫu đi đầu hiến 716 m2 đất vườn để làm con đường này (riêng gia đình đồng chí Phạm Văn Thuyên hiến tới  487 m2 đất).

    Đồng chí Phạm Văn Thuyên năm nay đã 69 tuổi, song với dáng người săn chắc, nhanh nhẹn, khỏe mạnh từng trải trong rèn luyện, chiến đấu tại biên giới Tây Nguyên và lao động sản xuất giữa đời thường.  

   Sau khi hoàn thành tốt nhiệm vụ trong quân ngũ trở về địa phương; năm 1982 đồng chí Tuyên mới xây dựng gia đình với bà Nguyễn Thị Liễu. Hai ông bà sinh được hai người con, một trai, một gái đã trưởng thành, lập gia đình. Quá trình lao động sản xuất ở địa phương, đồng chí Thuyên còn có nhiều năm làm bảo vệ cho UBND xã, làm Phân hội trưởng CCB Xóm 1, thôn Thắng Đầu; hiện nay là hội viên CCB thuộc Chi hội thôn Thắng Đầu. Công việc nào ông cũng làm tốt, được mọi người tin yêu.

   Tâm sự với tôi về lý do hiến đất, đồng chí Thuyên vui vẻ kể: Chả giấu gì các anh, ở đây có anh Thu, Chi hội trưởng CCB thôn và các anh cán bộ chi, phân hội đều biết, ngày xưa cha mẹ tôi được Nhà nước giao 1.440m² đất để ở, sau khi khai hoang vỡ hóa cải tạo và được giao thêm diện tích đất vườn là 3.960 m² đất. Năm 2022 tôi ra xã có việc và gặp anh Thành, Phó Chủ tịch UBND xã mời vào phòng làm việc uống nước. Anh ấy trao đổi với tôi về chủ trương mở rộng tuyến đường liên thôn nối giữa thôn Thắng Đầu với thôn Hòa Phú, trong đó có liên quan đến diện tích đất nhà tôi và một số hộ khác dọc trên tuyến đường, mong tôi và các hộ ủng hộ, hiến đất thì xã, thôn mới phóng tuyến để giải phóng mặt bằng mở rộng tuyến đường liên thôn này được. Sau buổi gặp gỡ đó cũng làm tôi suy nghĩ nhiều. Thực tâm, lúc đầu về nhà tôi chưa dám nói với gia đình, vợ con về hiến đất. Tôi cũng trăn trở sau hơn ngày đêm mới quyết định thông báo chủ trương của lãnh đạo địa phương về mở con đường mới này. Vì từ trước đến nay nơi đây chỉ là con đường mòn hẹp đi lại khó khăn, nên bây giờ xã muốn mở rộng để làm đường mới. Tôi cũng phân tích về tác dụng khi con đường mới đi qua không những thuận lợi cho gia đình mà còn thuận lợi cho nhân dân 2 thôn đi lại giao thông sau khi địa phương đầu tư làm đường. Thuyết phục hợp lý hợp tình, thật vui vợ con tôi đồng ý ngay để gia đình hiến 487 m² đất vườn để thôn, xã triển khai thông tuyến giải phóng mặt bằng. Sau nhiều ngày thi công, hiện nay con đường dài 1,8 km nối liền hai thôn Thắng Đầu và Hòa Phú được san ủi, đang chờ kinh phí của trên để đầu tư làm cho con đường đẹp hơn, cơ bản hơn.

   Tôi hỏi đồng chí Thuyên, năm 2022 khi gia đình hiến số đất đó trị giá bao nhiêu tiền 1 mét vuông ? Đồng chí Thuyên cho biết, lúc đó tầm 3 triệu/m2 thì giá trị diện tích tôi hiến khoảng gần 1,5 tỷ đồng, nhưng nếu như tính đến giá hiện nay khoảng 5 triệu/m2 thì phải đến gần 2,5 tỷ đồng.

   Qua tìm hiểu tôi được biết hiện tại cả đồng chí Thuyên và vợ không có hưởng chế độ phụ cấp gì, chủ yếu là bươn trải, lao động sản xuất để đảm bảo cuộc sống. Nhưng với tấm lòng người chiến sỹ Cụ Hồ, hàng năm đồng chí Tuyên đã cùng gia đình tích cực ủng hộ các phong trào, các cuộc vận động do các cấp Hội, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và địa phương phát động; gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, Pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương. Đồng chí Thuyên còn được Chủ tịch UBND xã Hòa Thạch tặng 2 Giấy khen trong hoạt động công tác Hội và phong trào “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Các đồng chí lãnh đạo xã cho rằng, đồng chí Phạm Văn Thuyên là một tấm gương sáng về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, luôn đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân và gia đình, sẵn sàng hiến đất để quê hương mở rộng con đường, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng “Nông thôn mới nâng cao”, “Nông thôn mới kiểu mẫu” của xã Hòa Thạch.

Bài và ảnh: SỸ DANH HUỆ