Đảng lãnh đạo Quân đội là tất yếu

22/12/2023
Xây dựng Quân đội vững mạnh về chính trị là một nội dung cơ bản, xuyên suốt quá trình trưởng thành và chiến thắng vẻ vang của Quân đội.

Hiểu rõ tầm quan trọng của công tác xây dựng Quân đội vững mạnh về chính trị, các thế lực thù địch trong và ngoài nước luôn tìm mọi cách để tách Quân đội khỏi sự lãnh đạo của Đảng, thực hiện âm mưu “phi chính trị hoá” Quân đội, ra sức tuyên truyền, lôi kéo, hòng làm cho cán bộ, chiến sĩ xa rời mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Để đạt được mục tiêu, các thế lực thù địch thường xuyên chống phá Quân đội một cách toàn diện cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, từ những vấn đề cơ bản về bản chất giai cấp, mục tiêu lý tưởng chiến đấu, sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước đến những vấn đề về chức năng, nhiệm vụ, về cơ cấu tổ chức, công tác cán bộ; từ những vấn đề lịch sử đến hiện tại, những vấn đề chính trị, tinh thần đến vũ khí trang bị, trong đó họ coi chống phá nền tảng tư tưởng của Quân đội là nội dung trọng yếu. Các thế lực thù địch tập trung công kích, xuyên tạc, phủ nhận nền tảng tư tưởng của Đảng là Chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh; phủ nhận sự lãnh đạo của Đảng đối với Quân đội. Cùng với việc ra sức công kích, xuyên tạc, phủ nhận, nhằm hạ bệ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, họ đưa ra những “ý kiến góp ý” rằng Quân đội “không cần có hệ tư tưởng”, mục tiêu của Quân đội chỉ nhằm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, “Quân đội không cần bảo vệ Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa”.          Những luận điệu trên hết sức nguy hiểm vì nó phản động về chính trị và phản khoa học cả về lý luận và thực tiễn. Song, nó dễ làm cho một số người thiếu hiểu biết có thể lầm tưởng rằng, các luận điệu đó là hợp lý, khách quan. Bằng những quan điểm đó, các thế lực thù địch hướng lái đến mưu đồ xóa bỏ nền tảng tư tưởng của Quân đội là chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, xóa bỏ sự lãnh đạo của Đảng đối với Quân đội, xóa nhòa bản chất chính trị giai cấp, tiến tới làm biến chất Quân đội, “Quân đội đứng ngoài chính trị”. Đây mới là mưu đồ thực sự “trước sau như một” của các thế lực thù địch trong mục tiêu chống phá Quân đội!

Bản chất giai cấp của Quân đội nhân dân Việt Nam là bản chất giai cấp công nhân. Nhân tố quyết định chủ yếu, trực tiếp đến bản chất giai cấp công nhân của Quân đội là sự lãnh đạo của Đảng đối với Quân đội theo nguyên tắc lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt. Chính vì thế mà yêu cầu “phải tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Quân đội” luôn phải đặt lên hàng đầu trong xây dựng Quân đội cả trong lịch sử và hiện tại. Điều này cho thấy mối quan hệ giữa Đảng với Quân đội có ý nghĩa quyết định tới sự hình thành và phát triển bản chất giai cấp công nhân của Quân đội ta. Trong mối quan hệ này, với tư cách là người lãnh đạo, Đảng phải thật sự tiêu biểu về mọi mặt, có đủ khả năng, uy tín, phương pháp lãnh đạo và thường xuyên quan tâm tới Quân đội, nắm chắc tình hình Quân đội, không để một tổ chức, một lực lượng chính trị nào có thể giành lấy quyền lãnh đạo Quân đội. Như vậy công tác xây dựng Đảng nói chung, xây dựng Đảng bộ Quân đội thật sự trong sạch, vững mạnh nói riêng liên quan mật thiết đến xây dựng Quân đội vững mạnh về chính trị. Công tác này cần phải được đặc biệt coi trọng, đồng thời phải tiếp tục hoàn thiện cơ chế lãnh đạo của Đảng đối với Quân đội. Đến lượt mình, cán bộ, chiến sĩ Quân đội phải tỏ rõ là lực lượng tuyệt đối trung thành với Đảng, tin tưởng và chấp hành đường lối của Đảng, bảo vệ Đảng trong mọi tình huống, luôn lấy mục tiêu chiến đấu của Đảng là độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, là “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” làm mục tiêu, lý tưởng chiến đấu của Quân đội; cán bộ, chiến sĩ cần thường xuyên cảnh giác để không mắc mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, nhất là âm mưu “phi chính trị hóa” Quân đội.

Ngày nay, nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, xây dựng Quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại trong điều kiện Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, tác động của mặt trái cơ chế thị trường, sự chống phá của các thế lực thù địch,... có tác động lớn đến sự nghiệp xây dựng Quân đội vững mạnh về chính trị. Trước yêu cầu đó, mọi cán bộ, chiến sĩ Quân đội cần nâng cao lòng tự hào được phục vụ trong Quân đội, tự giác đóng góp sức mình không ngừng phát huy truyền thống trung với Đảng, hiếu với dân, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội.

KHÔI NGUYÊN