Cách mạng Tháng Tám đã mở ra con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam

11/08/2024
Cách đây 79 năm, vào Tháng Tám năm 1945, Đảng Cộng sản Việt Nam và lãnh tụ Hồ Chí Minh đã lãnh đạo toàn thể dân tộc vùng lên đập tan xiềng xích của chế độ thực dân phong kiến và giành lại nền độc lập cho dân tộc...

Từ cuộc cách mạng vĩ đại đó, ngày 2/9/1945, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời đã hiện thực hóa khát vọng độc lập - tự do - hạnh phúc, mở ra con đường đi lên chủ nghĩa xã hội cho nhân dân Việt Nam. Song hiện nay, nhiều người có quan điểm chống đối vẫn cho rằng, con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của nước ta sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945 là “lầm đường, lạc lối”, là căn nguyên của cuộc chiến tranh chống Pháp và chống Mỹ của dân tộc.

Trước tiên cần phải khẳng định rằng, con đường đi lên chủ nghĩa xã hội mà Đảng ta đã hiện thực hóa sau Cách mạng tháng Tám năm 1945 là con đường duy nhất đúng mà toàn Đảng, toàn quân cũng như mọi người dân Việt Nam đã và đang kiên trì, bền bỉ, quyết tâm thực hiện cho bằng được. Sẽ không có khó khăn, thách thức nào, không có thế lực chống đối nào có thể ngăn cản chúng ta thực hiện lý tưởng cao đẹp đó, bởi vì, đi lên chủ nghĩa xã hội là khát vọng của nhân dân ta, là sự lựa chọn đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, phù hợp với xu thế phát triển của lịch sử. Với thắng lợi vĩ đại của các cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945, cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược và cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước do Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là lãnh tụ Hồ Chí Minh vĩ đại lãnh đạo, dân tộc Việt Nam trở thành một trong những dân tộc đầu tiên làm cách mạng giải phóng dân tộc thành công ở một nước thuộc địa và lệ thuộc; một trong những dân tộc đầu tiên đánh bại chủ nghĩa thực dân cũ và chủ nghĩa thực dân mới, mở đầu phong trào giải phóng dân tộc ở châu Á, châu Phi, châu Mỹ - La tinh. Cùng với đó, những thành tựu to lớn trong gần 40 năm đổi mới trên các lĩnh vực: Kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội, quốc phòng - an ninh, quan hệ quốc tế... đã khẳng định tính đúng đắn và sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Trong giai đoạn hiện nay, sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa được Đảng ta lãnh đạo thể hiện trong nội dung của Cương lĩnh Chính trị, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, bảo đảm tính định hướng chính trị cho sự phát triển đất nước, tạo cơ sở cho tổ chức và hoạt động của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội hướng tới mục tiêu: Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Để khẳng định về mặt lý luận và thực tiễn con đường phát triển của dân tộc, đồng chí cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài viết về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Với tư duy sắc bén, cơ sở khoa học vững chắc, minh chứng bằng thực tiễn sinh động, bài viết của cố Tổng Bí thư cho thấy chỉ có con đường đi lên chủ nghĩa xã hội mới là con đường đem lại độc lập, tự do và hạnh phúc cho nhân dân, cho đất nước ta. Bài viết khẳng định một thực tế là: Từ sau Cách mạng tháng Tám năm 1945, với những thành tựu to lớn trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước, Việt Nam trở thành một trong những nước đầu tiên tiến hành đổi mới thắng lợi theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Từ thắng lợi của công cuộc đổi mới đất nước, chúng ta có thể khẳng định một cách có cơ sở rằng, được trang bị bằng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, được các tầng lớp nhân dân ủng hộ, tin và đi theo, Đảng Cộng sản Việt Nam có đủ bản lĩnh, trí tuệ, khả năng lãnh đạo nhân dân Việt Nam không chỉ thắng lợi trong đấu tranh giành và giữ chính quyền trong chiến tranh giải phóng và chiến tranh giữ nước, mà cả trong xây dựng phát triển kinh tế, xây dựng đất nước để đưa đất nước đi lên chủ nghĩa xã hội.

Thắng lợi vẻ vang của cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945 và sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà là nguồn sức mạnh to lớn, là tiền đề quan trọng để dân tộc ta tiếp tục xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Mọi âm mưu xuyên tạc thành công của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của dân tộc ta đều là sự phản bội lại lý tưởng cao đẹp mà Cách mạng Tháng Tám đã gieo mầm và đem lại cho nhân dân ta!

TUẤN ĐỨC