Đảng không đứng trên pháp luật

06/08/2024
Hơn 94 năm qua, Đảng Cộng sản Việt Nam đã luôn “gắn bó mật thiết với nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân về những quyết định của mình”. Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam quy định: “Mọi đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đều vì lợi ích của nhân dân, có sự tham gia ý kiến của nhân dân”...

          Gần đây, lợi dụng việc một số cán bộ cấp cao của Đảng xin từ chức do có sai phạm, một số trang mạng xã hội phản động đã phát tán nhiều bài viết xuyên tạc, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, họ cho rằng “Tình hình chính trị ở Việt Nam hiện nay: Lửa cháy trên bàn cờ”“Đảng Cộng sản vẫn là nhóm người đang sắp đặt các quân cờ và chơi cờ trên đầu dân tộc Việt Nam”. Từ đó họ vu cáo “Đảng đứng ngoài, đứng trên pháp luật”, xuyên tạc Quy định số 41-QĐ/TW ngày 3/11/2021 của Bộ Chính trị về việc miễn nhiệm, từ chức đối với cán bộ để kích động mâu thuẫn giữa Nhân dân với Đảng. Đây là những luận điệu sai trái cần phải đấu tranh bác bỏ. Bởi vì:

Không thể xuyên tạc mối quan hệ gắn bó giữa Nhân dân với Đảng

Đảng Cộng sản ra đời, lãnh đạo cách mạng Việt Nam là một tất yếu lịch sử. Trên con đường đấu tranh đi tới tự do, hạnh phúc, lịch sử dân tộc và nhân dân Việt Nam đã lựa chọn Đảng Cộng sản Việt Nam là lực lượng lãnh đạo. Giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, Đảng đã lãnh đạo đưa nhân dân thoát khỏi kiếp nô lệ, lầm than thành người làm chủ đất nước, xây dựng cuộc sống mới. Nhân dân Việt Nam đã trao cho Đảng Cộng sản Việt Nam quyền duy nhất lãnh đạo, duy nhất cầm quyền ở nước ta. Gắn bó mật thiết giữa Đảng với Nhân dân là truyền thống tốt đẹp và bản chất cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam, không thế lực nào có thể phủ nhận, xuyên tạc.

Hơn 94 năm qua, Đảng Cộng sản Việt Nam đã luôn “gắn bó mật thiết với nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân về những quyết định của mình”. Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam quy định: “Mọi đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đều vì lợi ích của nhân dân, có sự tham gia ý kiến của nhân dân”. Phủ nhận vai trò lãnh đạo, cầm quyền duy nhất của Đảng Cộng sản Việt Nam, đòi đa nguyên chính trị đa đảng đối lập chắc chắn sẽ không phải là vì lợi ích của nhân dân, của đất nước, mà điều tệ hại sẽ đến là: chính trị mất ổn định, trật tự an toàn xã hội hỗn loạn, đó là điều mà những kẻ phản động, các thế lực thù địch trong và ngoài nước mong muốn hòng xóa bỏ sự lãnh đạo của Đảng đối với đất nước.

Trong quá trình lãnh đạo, Đảng luôn coi trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng để xứng đáng với sự kỳ vọng của Nhân dân.

Trong mọi giai đoạn cách mạng, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn coi trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng để xứng đáng với sự tin tưởng của nhân dân. Trong những năm gần đây, Đảng đã ban hành Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII, XIII nhằm tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Thực hiện các nghị quyết quan trọng này, Đảng đã quyết liệt đấu tranh với những biểu hiện suy thoái, đặc biệt là tệ nạn tham nhũng, tiêu cực, “lợi ích nhóm”... nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế đặc biệt nghiêm trọng đã được điều tra, truy tố, đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh trước pháp luật. Chỉ tính riêng năm 2023, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật 606 tổ chức đảng, hơn 24.160 đảng viên. Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật 19 cán bộ diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý. Trong đó, lần đầu tiên có 6 cán bộ bị xử lý kỷ luật do vi phạm trong kê khai tài sản, thu nhập. Cũng trong năm 2023, các cơ quan chức năng đã cho thôi giữ chức vụ, nghỉ công tác, bố trí công tác khác đối với 9 cán bộ diện Trung ương quản lý. Tính từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII đến nay, đã thi hành kỷ luật 105 cán bộ diện Trung ương quản lý, trong đó có 22 Ủy viên, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng. Những khuyết điểm, sai phạm của cán bộ, dù là cán bộ cấp cao của Đảng cũng đều bị xử lý nghiêm minh trên tinh thần thượng tôn pháp luật. Như vậy, hoàn toàn không có việc “Đảng Cộng sản có thể chủ động di chuyển, thay đổi những quân cờ bằng cách kỷ luật, buộc thôi việc và khai trừ các cá nhân sai phạm rồi yêu cầu quốc hội thực hiện những công việc hoàn toàn mang tính thủ tục để hợp thức hoá” như xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Thành công của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng là nhờ có sự đồng thuận rất lớn của Nhân dân, góp phần củng cố, tạo niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Đồng thời là minh chứng sinh động, đập tan luận điệu của các thế lực thù địch khi cho rằng: “Đảng đứng trên pháp luật”, “Đảng chỉ biết đến địa vị, lợi quyền, lợi dụng lòng tin của nhân dân”. Trong thời gian chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp sắp tới, chắc chắn sẽ còn nhiều bài viết tương tự của những kẻ phản động, vụ lợi chính trị, xuyên tạc mối quan hệ “Dân với Đảng” nên chúng ta cần phải hết sức cảnh giác.

QUỐC TUẤN